Phòng giáo dục huyện Văn Lâm tập huấn công tác phòng chống đuối nước năm 2022

Sáng 23/5/2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Lâm tổ chức tập huấn công tác phòng chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh năm 2022. Dự buổi tập huấn có đồng chí Nguyễn Đức Hào - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo; đại diện các trường Mầm non, trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Đây là Chương trình phối hợp được triển khai tại các trường học trên địa bàn huyện Văn Lâm trong thời gian trước khi kỳ nghỉ hè năm học 2021 - 2022 của học sinh.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe thạc sĩ Nguyễn Văn Tuệ - Trưởng bộ môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên trực tiếp truyền đạt một số nội dung trọng tâm về thực trạng và nguyên nhân của đuối nước. Theo Báo cáo của Bộ LĐTBXH gần đây cho thấy, mỗi năm tại Việt Nam, có trên 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước và trở thành một trong những quốc gia hàng đầu có tỉ lệ trẻ em tử vong do đuối nước cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển. Tử vong do đuối nước ở trẻ em xảy ra chủ yếu tại cộng đồng (chiếm 76,6%), tại gia đình 22,4% và tại trường học 1%. Các biện pháp, các kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích ở lứa tuổi học sinh như:  trẻ em khi bơi phải được người lớn giám sát thường xuyên; không được đi tắm, bơi ngoài sông, suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm. Không cho trẻ chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ, hố sâu để tránh bị ngã, rơi xuống hố. Nhà có trẻ nhỏ tốt nhất không nên để những lu nước, thùng nước, nếu bắt buộc phải có (như vùng phải tích trữ nước ngọt để dùng) nên đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được. Đối với những nhà có hồ bơi nên rào kín xung quanh và có khóa cửa để trẻ em không tự mở cửa được, có hệ thống báo động khi trẻ em vào và nên cho trẻ tập bơi sớm (trên 4 tuổi).v.v…

 Qua chương trình tập huấn đồng thời tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; trang bị cho cán bộ, giáo viên, học sinh, trẻ em những kiến thức, kỹ năng để chủ động phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước khi tham gia sinh hoạt trong đời sống hàng ngày.

Quốc Toản - Trung tâm VH&TT