Giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Lạc Đạo

Sáng 21/4, Đoàn giám sát của huyện do đồng chí Lê Thị Phương Loan - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện làm trưởng đoàn đã về giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Lạc Đạo. Cùng đi có lãnh đạo 2 Ban của HĐND huyện; Đại diện lãnh đạo Văn phòng HĐND-UBND huyện; Lãnh đạo Hội LHPN huyện; đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND xã Lạc Đạo và cán bộ chuyên môn liên quan.

Sau khi đi kiểm tra giám sát tình hình thực tế tại một số điểm tập kết rác thải của xã Lạc Đạo, Đoàn giám sát đã tiến hành làm việc tại trụ sở UBND xã. Đồng chí Sái Khoa Anh - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Lạc Đạo báo cáo công tác quản lý nhà nước về môi trường năm 2020 - 2021 của xã.

Hiện xã Lạc Đạo có tổng số 12 thôn, dân số gần 17.500  người, dân số cơ học 20.000; xã có 25 doanh nghiệp; 01 làng nghề mộc ở thôn Ngọc; các hộ sản xuất kinh doanh cơ bản là buôn bán, có cả thu gom phế liệu và xay nhựa gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.  Xã đã thành lập tổ đội vệ sinh môi trường các thôn và khu chợ Đậu. Riêng thôn Hùng Trì và thôn Đồng Xá chưa thành lập được tổ đội vệ sinh môi trường; Có 4 điểm thu gom rác thải tập trung, các điểm giao cho HTX Môi trường quản lý.

Để thực hiện công tác quản lý nhà nước về môi trường, xã đã xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm; Tổ chức triển khai ký cam kết hạn chế dùng túi lynon và chai nhựa... do đó, khối lượng rác thải phát sinh được vận chuyển đi xử lý tại công ty Urenco11 năm 2020 là 4.500 tấn, 2021 giảm xuống còn là 2.500 tấn. Hiện nay UBND xã đã tìm được 2 vị trí điểm chôn lấp rác tạm thời đang đưa vào quy hoạch để xây dựng theo hướng của Sở Tài nguyên và Môi trưởng. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với các thôn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về môi trường của người dân trên địa bàn. Hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch kiểm tra các hộ sử dụng điện 3 pha để có biện pháp xử lý nếu có vi phạm; phối hợp với Sở TNMT kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty Nhựa Hòa Bình tại thôn Mụ; rà soát các hộ xay nhựa và tái chế nhựa khu bờ sông Đình Dù và khu dân cư trong xã; phối hợp với Phòng TNMT kim tra Công ty thép Chính Đại và Công ty Mỹ Việt xả thải ra môi trường.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Lạc Đạo kiến nghị ngành điện cần xử lý nghiêm đối với các hộ sử dụng điện sai mục đích đây là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nhiều trong khu dân cư; Cấp trên thường xuyên phối hợp với UBND xã để kiểm tra và xử lý kịp thời đối với các hộ vi phạm về luật môi trường; Đại diện cho những người làm nhiệm vụ trông coi tại các điểm tập kết rác thải cũng đưa ra ý kiến: Các điểm tập kết rác thải thường xuyên trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm môi trường, xuống cấp, đường đi ra điểm tập kết xấu gây khó khăn cho việc vận chuyển rác thải, đề nghị sửa chữa cải tạo.

Các thành viên đoàn giám sát có ý kiến đề nghị xã bổ sung số liệu các hộ sản xuất kinh doanh, làng nghề; các hộ thực hiện phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn; số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp vi phạm về môi trường đã xử lý; cho biết kết quả về kiểm tra, xử lý đối với 3 doanh nghiệp đã tiến hành kiểm tra. Đề nghị lãnh đạo xã cần quan tâm, phân công, có biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình đối với từng thôn, xóm, hội, ngành, để đạt được mục tiêu 75% trong năm 2025. Đề nghị khi triển khai công tác cần cụ thể hóa bằng văn bản và đưa nội dung thực hiện vào đánh giá kết quả nhiệm vụ hàng tháng, hàng năm….Thay mặt các đồng chí lãnh đạo xã, đồng chí Sái Khoa Anh - Chủ tịch UBND xã tiếp thu các ý kiến góp ý của đoàn giám sát và sẽ bổ sung thông tin, số liệu vào báo cáo.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Thị Phương Loan - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện đánh giá những ưu điểm đã làm được của xã. Đồng thời, đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền để dân hiểu và ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là công tác phân loại xử lý rác thải tại nguồn. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường, nhất là các hành vi xả thải rác không đúng quy định; kiểm tra đối với 16 hộ sản xuất, tái chế nhựa trong khu dân cư, xử lý nghiêm theo quy định; Chỉ đạo đăng ký cam kết về bảo vệ môi trường đối với các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn; Thường xuyên có kế hoạch kiểm tra định kỳ trong việc kiểm tra xử lý công tác môi trường trên địa bàn; Quan tâm bố trí kinh phí hàng năm cho công tác bảo vệ môi trường; Đối với điểm tập kết rác thải thôn Ngọc: yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường làm việc với Hạt giao thông và Công ty Uren co 11 để vận chuyển kịp thời, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Thanh Hà - Trung tâm VH&TT