Tân Quang phấn đấu về đích xã Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cách đây 7 năm, năm 2014, xã Tân Quang là một trong 3 địa phương đầu tiên của huyện Văn Lâm đạt chuẩn xã nông thôn mới. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện uỷ, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và các doanh nghiệp, đặc biệt là sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân địa phương, 6 năm sau, năm 2020, Tân Quang tiếp tục được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Kể từ đó đến nay, với tinh thần phát huy nội lực đặc biệt là được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy, Tân Quang đang vững bước trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Văn Lâm trong năm 2021.

       Để thực hiện được mục tiêu, kế hoạch đề ra, xã đã tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo xã, các tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể và từng thành viên trong Ban chỉ đạo. Ngay sau khi kiện toàn, Ban chỉ đạo đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc triển khai tổ chức thực hiện theo các tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu đến từng thôn. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Ban chỉ đạo xã đã cụ thể hóa từng tiêu chí, từng phần việc giúp người dân dễ hiểu, dễ thực hiện. Các chủ trương kế hoạch, việc tổ chức thực hiện từng tiêu chí đều được thông báo công khai nhiều lần thông qua hệ thống truyền thanh của thôn, xã, giúp người dân thấy được rõ hơn những thuận lợi khó khăn của địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện. Thông qua đó nâng cao nhận thức của người dân về nghĩa vụ trách nhiệm của mỗi gia đình, mỗi công dân trong thực hiện Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đồng chí Lâm Sỹ Tỉnh - Bí thư Đảng ủy xã Tân Quang cho biết: Để phấn đấu đạt NTM kiểu mẫu, Đảng ủy, HĐND, UBND xã xác định trước hết là tập trung đầu tư về cơ sở hạ tầng như đường giao thông, nhà văn hóa, đầu tư xây dựng sửa chữa, nâng cấp các khối trường học… Tập trung chỉ đạo thực hiện tiêu chí về môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền và phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ Đảng viên trong việc tham gia đóng góp xây dựng NTM. Lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia bằng các việc làm cụ thể như: góp tiền, góp công xây dựng đường làng, ngõ xóm và tự giác ý thức trong công tác bảo vệ môi trường. Điều tâm đắc nhất là đảng ủy có nghị quyết, chủ trương đúng, sự đoàn kết và đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung tay vào cuộc để hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu”.

         Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương trong thực hiện xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao. Rút kinh nghiệm của các địa phương trên toàn quốc, Ban Thường vụ Đảng ủy xã xác định, Tân Quang tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo phương châm: “dễ làm trước, khó làm sau”.  Với cách làm thận trọng, bài bản, làm đâu chắc đấy, tạo được phong trào, khích lệ được người dân, chính vì thế mà ngay sau khi triển khai, Tân Quang đã huy động được sự vào cuộc rất tích cực của đại đa số nhân dân trong xã. Ước tính từ năm 2015 đến nay, xã huy động được gần 100 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong đó tiêu biểu là công trình Nhà văn hóa xã đã chứng minh cho việc quy tụ sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của người dân nơi đây. Công trình có quy mô gần 1.600m2, với tổng kinh phí đầu tư gần 14 tỷ đồng. Bên cạnh đó là hệ thống đường giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng… Tất cả đều được nâng cấp, hoàn thiện theo đúng tiêu chí của xã Nông thôn mới kiểu mẫu. Được bà con nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

         Căn cứ vào Quyết định số 1255 của UBND tỉnh về việc ban hành “Bộ tiêu chí khu dân cư nông thôn mới mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên”. Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, xã Tân Quang tập đã tập trung nguồn lực để nâng cao và hoàn thiện một số tiêu chí, đảm bảo tính bền vững lâu dài. Nổi bật là công tác Chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 96%; Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn còn 0,44%. Trường học được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đều đạt chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Xã luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc công tác tuyển quân theo chỉ lệnh của cấp trên ….

        Cùng với đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nâng cao đời sống của người dân, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xã còn đặc biệt chú trọng khuyến khích các doanh nghiệp, các HTX và các trang trại thực hiện chương trình OCOP Mỗi xã một sản phẩm. Sau nhiều năm nỗ lực đổi mới, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên trong cơ chế thị trường, năm 2020, sản phẩm Hoa cúc của Hợp tác xã sản xuất dịch vụ tổng hợp Hoa Thiên Phú đã được UBND tỉnh công nhận đạt hạng 3 sao. Điều đáng tự hào, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã đã đạt trên 60 triệu đồng/năm.

Từ sự quyết tâm chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Tân Quang tiếp tục lựa chọn Tăng Bảo là thôn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã. Cuối năm 2020, Tăng Bảo là thôn đầu tiên của huyện Văn Lâm được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Kể từ khi được công nhân khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Tăng Bảo đã thay da đổi thịt, đời sống vật chất tinh thần của người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt.

    Thực hiện chỉ đạo của các cấp, sau khi đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới nâng cao, cán bộ và nhân dân trong thôn đã đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực để nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, thông qua hệ thống truyền thanh, thông qua các cuộc họp, Cấp ủy, lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể trong thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu một cách đầy đủ ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới. Đại đa số người dân đã có nhận thức đúng. Xây dựng nông thôn mới là quá trình không có điểm kết thúc. Quá trình xây dựng NTM người dân phải được biết, được bàn, được đóng góp, được làm, được giám sát, được kiểm tra và được thụ hưởng. Với cách làm trên, Tăng Bảo không chỉ huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể trong thôn mà còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong thôn và những người con xa quê. Nổi bật nhất là công tác đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

Đồng chí Đào Xuân Trường - Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Tăng Bảo cho biết: “Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường ở thôn chúng tôi được duy trì thực hiện tốt, rác thải được thu gom rác 3 lần/tuần, nhưng đúng đến ngày đi thu gom thì người dân mới được đem rác từ gia đình ra cổng để thu gom, không được để ngoài đường. Ngoài ra, chi bộ phân công cụ thể cho các chi hội, đoàn thể, đảng viên của thôn phụ trách từng tuyến đường, để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Đặc biệt, thôn cũng vừa mới thành lập thêm Tổ tự quản cựu chiến binh bảo vệ môi trường gồm có 16 thành viên, trong đó phân công thành viên phụ trách các xóm. Về phía người dân thì rất ủng hộ và tích cực tham gia khiến cho đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp”.

Ông Cao Xuân Đương - một người dân thôn Tăng Bảo vui mừng chia sẻ: “Sau khi đạt được nông thôn mới kiểu mẫu, đời sống vật chất và tinh thần của người dân chúng tôi được nâng lên rõ rệt. Đường làng, ngõ xóm rất sạch đẹp, văn hóa xã hội được nâng lên rất rõ ràng, là một người dân của khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu chúng tôi rất từ hào, phấn khởi. Chúng tôi mong muốn rằng mọi nơi, mọi nông thôn đều đạt được nông thôn mới kiểu mẫu”.

Kể từ khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cán bộ và nhân dân trong xã đã nhận thức sâu sắc về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế mà từ năm 2014 đến nay, quá trình thực thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu thực sự đã trở thành phong trào sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Để phấn đấu huyện về đích nông thôn mới nâng cao, đồng chí Trịnh Văn Chương - HUV, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Văn Lâm cho biết: Huyện Văn Lâm đã về đích NTM năm 2018, giai đoạn 2021 - 2025 tiếp theo cần tập trung huy động nguồn nhân lực và nguồn vốn nâng cao chất lương 19 tiêu chí xã NTM, 9 tiêu chí huyện NTM. Với mục tiêu phấn đấu huyện sẽ được công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2022. Để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng vì mục tiêu cuối cùng là nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân, phấn đấu 10/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Hiện nay, toàn huyện có 3/10 xã được công nhận xã NTM nâng cao. Để xây dựng xã NTM kiểu mẫu, huyện đã lựa chọn xã Tân Quang làm điểm xây dựng NTM trong năm 2021 và nhân rộng ra toàn huyện. Song song với quá trình triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện cũng đề ra các mục tiêu, giải pháp để thực hiện Khu dân cư NTm kiểu mẫu, phấn đấu từ nay đến năm 2025, toàn huyện có trên 30% số thôn được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Những ai đã về Tân Quang cách đây vài năm, nay có dịp trở lại chắc sẽ phải vô cùng ngỡ ngàng về những thay da đổi thịt của mảnh đất này. Làm nên sự thay đổi ấy không ai khác chính là người dân. Sự thay đổi ấy chính là thành quả của Đảng bộ và nhân dân Tân Quang sau hơn 10 năm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của Đảng. Trên lộ trình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện, những lợi ích kinh tế - xã hội của Chương trình mang lại đã và sẽ làm cho người dân Tân Quang nhận thức rõ hơn vai trò trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc tiếp tục nâng cao các tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu, để Tân Quang mãi trở thành một vùng quê đáng sống của huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. 

Thanh Huyền - Đài truyền thanh