Hội cựu chiến binh huyện Văn Lâm: Tổng kết 5 năm phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021

Ngày 26/8, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Lâm tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2016-2021.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Huấn - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Hưng Yên; đồng chí Phạm Văn Cường - Phó Bí thư thường trực HU; đồng chí Tôn Ngọc Chuẩn -  UVBTVHU, Trưởng Ban Dân vận HU, Chủ tịch UBMTTQVN huyện; đồng chí Hoàng Thế Vĩnh - UVBTVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; Chủ tịch Hội CCB khối cơ quan, doanh nghiệp và các xã, thị trấn cùng các đại biểu CCB tiêu biểu trong  phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021.

Trong 5 năm qua, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” được các cấp Hội CCB từ huyện đến cơ sở triển khai một cách tích cực, sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú. Hội đã tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho hội viên được vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó ở các cấp Hội đã xuất hiện nhiều hộ gia đình hội viên CCB tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, hội CCB huyện đã xây dựng được 380 mô hình phát triển kinh tế lớn, nhỏ và duy trì 1 câu lạc bộ cựu chiến binh - cựu quân nhân sản xuất kinh doanh của huyện, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương và tạo ra việc làm mới cho con, em cựu chiến binh – cựu quân nhân có mức thu nhập bình quân đạt từ 6 đến 9 triệu đồng/người/tháng. Có nhiều mô hình cho thu nhập từ trên 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm, điển hình như mô hình trang trại của hội viên Đỗ Thị Ngọ ở xã Lạc Hồng; mô hình nhóm phát triển kinh tế doanh nghiệp, công ty của hội viên Nguyễn Thế Viễn - hội viên CCB xã Tân quang phát triển nghề truyền thống chuyên trồng, chế biến và kinh doanh dược liệu, hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Hay như mô hình của Công ty môi trường đô thị Việt Nam do CCB Nguyễn Sỹ Quảng, thành viên CLB xã Tân Quang làm chủ tịch HĐQT đã mạnh dạn đầu tư hơn 30 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động, có thu nhập hàng năm, trừ chi phí còn lợi nhuận trên 1 tỷ đồng  vv..

Giai đoạn 2016 - 2021 đã có hàng trăm hội viên được vay vốn của các Chương trình tín dụng với tổng dư nợ trên 38 tỷ đồng; tạo điều kiện cho gần 1.200 lượt hội viên nghèo vay không tính lãi hoặc lãi xuất thấp để phát triển kinh tế. Số hộ CCB trong toàn Hội có đời sống khá, giàu tăng qua từng năm. Tính đến tháng 6/2021tỷ lệ hộ hội viên nghèo còn 0,33%.

Cũng trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB trong huyện đã phát động sâu rộng phong trào “xây dựng nông thôn mới , nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu” đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân. Đã có hàng trăm hội viên tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, ủng hộ được 8 tỷ 600 triệu đồng, trên 7.000 ngày công làm đường giao thông, các công trình công cộng,… Tiêu biểu có đồng chí Nguyễn Văn Xuân, hội viên CCB thôn Ngải Dương, xã Đình Dù ủng hộ trên 6 tỷ đồng xây dựng điểm trường Tiểu học Thôn Ngải Dương xã Đình Dù và làm đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, hội viên hội CCB các cấp còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường; tăng cường tình đoàn kết, gắn bó đồng đội; đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, chăm sóc các đối tượng chính sách và xây dựng Hội trong sạch vững mạnh. Đặc biệt ở các cấp hội còn đẩy mạnh các hoạt động chung tay phòng chống dịch Covid-19 được các hội viên gương mẫu thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Cường - Phó Bí thư thường trực HU đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội CCB huyện trong những năm qua luôn gương mẫu, phát huy tốt truyền thống của “người lính Cụ Hồ” trên mặt trận kinh tế. Đồng chí cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới các cấp Hội tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đẩy mạnh hơn nữa các mô hình phát triển kinh tế theo hướng “trọng tâm,trọng điểm”. Nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh phản ánh, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền để kịp thời tháo gỡ và hỗ trợ, thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế bền vững. Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động. Nhất là gương mẫu trong việc thực hiện và tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn huyện đã được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng.

Thanh Huyền - Đài truyền thanh