Văn Lâm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid 19 trong các doanh nghiệp

Hiện tại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao. Việc các công ty, doanh nghiệp cần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là việc làm cấp bách nhằm hạn chế, ngăn chặn dịch bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của công nhân và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Lâm có khoảng 1 nghìn 400 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có khoảng 200 doanh nghiệp trực thuộc Ban quản lý Khu công nghiệp Phố Nối A, số còn lại là do huyện quản lý với khoảng 50 nghìn công nhân đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh. Các doanh nghiệp có đông công nhân lao động rất dễ hình thành các ổ dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm chéo cao. Chỉ cần một người lao động nhiễm Covid-19, thì cả dây chuyền, thậm chí cả doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Nếu dịch Covid-19 xảy ra tại các doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống, việc làm của công nhân lao động và sự phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế của huyện.

Do đó, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid 19, huyện yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tự rà soát, lập kế hoạch và bố trí nguồn lực triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc, ký túc xá. Ban hành các quy định về phòng, chống dịch của đơn vị và có chế tài xử lý các vi phạm nếu người lao động không tuân thủ. Thường xuyên tự kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện phòng, chống dịch; phối hợp với các địa phương để giám sát, theo dõi những người lao động đang trong thời gian cách ly tại nơi cư trú. Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác kiểm soát người lao động tại doanh nghiệp; chủ động tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng chống dịch Covid 19. Đồng thời, yêu cầu người lao động tại doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện khai báo y tế điện tử bằng mã QR. Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án cách ly tại chỗ đối với các F1 của doanh nghiệp, đề phòng trường hợp quá tải của các cơ sở y tế hoặc sơ sở cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động người lao động chủ động phòng, chống dịch, ngăn chặn sự xâm nhập, lây nhiễm của dịch bệnh vào các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần bảo đảm sức khỏe, đời sống, việc làm cho người lao động và ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

Thanh Hà - Đài truyền thanh