Thứ năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

5 thách thức trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Đăng ngày 08 - 05 - 2023
100%

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhận định 5 thách thức mà Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cũng như các doanh nghiệp số cần giải quyết trong tiến trình chuyển đổi số.

 

Sáng ngày 28/4, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông  đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2023 và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT về thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyển đổi số. Sự kiện cũng được tổ chức để kỷ niệm 59 năm ngày Bác Hồ về thăm nhà máy Rạng Đông (28/4/1964 - 28/4/2023).

20230428-m11.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội nghị

Rạng Đông tiên phong trong chuyển đổi số doanh nghiệp 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng bày tỏ vui mừng được chứng kiến kết quả, tiến trình, bước đi của Rạng Đông trong giai đoạn 2020 - 2023 và nhấn mạnh: “Rạng Đông đã và đang trở thành mô hình tiên phong trong chuyển đổi số trong các doanh nghiệp”.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ thước đo chuyển đổi số của Việt Nam chính là kết quả của chuyển đổi số các tổ chức, doanh nghiệp và thường là khối doanh nghiệp sẽ tiên phong lĩnh vực này. “Thật đáng mừng vì cùng với Rạng Đông, chúng ta đang có thêm nhiều mô hình chuyển đổi số ở các doanh nghiệp”.

Các doanh nghiệp tiêu biểu chuyển đổi số có thể kể đến như: Rạng Đông tiên phong chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp; Retex là doanh nghiệp dệt may truyền thống đưa toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, xưởng dệt may lên môi trường số; Gamadept với nền tảng chuyển đổi số các cảng biển (smartport), giúp rút ngắn thời gian, nâng cao tiến độ thông quan hàng hoá khi đi qua các cảng biển Việt Nam (Việt Nam có khoảng 151 cảng biển, bao gồm cả cảng cạn, cảng nước. Hiện nay đã có 15 doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số cảng biển trên nền tảng chuyển đổi số của Gamadept); Công ty CP Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là doanh nghiệp chuyển đổi số trong lĩnh vực giao vận với sứ mệnh là phân phối gói kiện hàng hoá từ nhà bán lẻ cho đến người tiêu dùng nhanh, hiệu quả, thông minh hơn.

“Bộ TT&TT sẽ liên tục tìm ra những mô hình như Rạng Đông để phổ biến, nhân rộng”, Thứ trưởng chia sẻ.

20230428-m10.jpg

Chuyển đổi số là một hành trình dài và gian nan

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết: “Chuyển đổi số chỉ có điểm bắt đầu mà không có điểm kết thúc. Một hành trình dài khi mà kết thúc vòng lặp này thì lại mở ra vòng lặp tiếp theo và thông thường độ khó của các vòng lặp sẽ tăng theo cấp số nhân. Chúng ta càng bước đi thì chặng đường sẽ càng gian nan hơn”.

Theo Thứ trưởng, chuyển đổi số mà Rạng Đông đã làm được trong những năm vừa qua là phần dễ và đã thu được nhiều kết quả, tư tưởng đã thông, lý luận đã bước đầu hình thành, con đường đi tiếp của Rạng Đông trong vòng lặp thứ hai đã rõ ràng.

Thứ trưởng nhận định “đi tiếp thì khó khăn nhiều hơn” và cho biết cùng với sự phát triển của các cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN), đặc biệt là CMCN lần thứ 2, 3 thì nền kinh tế được định hình bên cạnh giao dịch giữa con người với con người thì nền kinh tế còn có giao dịch giữa con người và máy.

Trong CMCN 4.0 sẽ có không gian tăng trưởng đặc biệt mới, đó là các giao dịch giữa máy với máy, mà gọi là nền kinh tế máy tới máy (machine to machine economy), có nước gọi là nền kinh tế API (API economy), nền kinh tế token (token economy), nghĩa là các giao dịch được diễn ra tự động hoá giữa các nền tảng, giữa máy với máy nên không gian tăng trưởng sẽ mở rộng vô hạn chứ không chỉ giới hạn giao dịch giữa người với người, người với máy nữa.

Thứ trưởng hy vọng trong vòng lặp thứ hai, Rạng Đông có thể đi cùng nhịp với xu hướng này để qua đó mở rộng không gian tăng trưởng cho mình.

Thứ trưởng cũng chia sẻ 5 thách thức mà Rạng Đông cùng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể gặp phải trong thời gian tới.

Đầu tiên là thách thức kết nối thông suốt giữa các máy móc, giữa các hệ thống CNTT để có thể vận hành, luân chuyển thông suốt dữ liệu trong toàn bộ hệ thống giống như luân chuyển máu trong cơ thể của mình. “Đây là một thách thức mà Rạng Đông có thể gặp phải trong thời gian rất gần và doanh nghiệp nào chuyển đổi số qua vòng lặp thứ nhất đến vòng lặp thứ hai sẽ gặp phải. Đây là câu chuyện phải giải quyết. Bộ TT&TT có thể đồng hành với Rạng Đông để giải quyết bài toán kết nối dữ liệu thông suốt giữa tất cả các loại máy móc, các loại hệ thống của Rạng Đông để đúc rút thêm kinh nghiệm hình thành lý luận để giúp cho cơ quan, tổ chức khác”.

Thách thức thứ hai, theo Thứ trưởng, là Rạng Đông phải tìm mọi cách để tăng độ phân giải của dữ liệu. Dữ liệu đã có nhưng độ phân giải rất thấp và chúng ta có ảnh rất mờ về các thực thể vật lý và để có thể chuyển thành nhà máy chuyển đổi số đúng nghĩa thì phải tăng độ phân giải của dữ liệu lên nhiều. Cùng với đó, bên cạnh đội ngũ kỹ sư phần mềm, chắc chắn Rạng Đông phải bắt đầu quan tâm phát triển đội ngũ kỹ sư dữ liệu của mình.

Thách thức thứ ba là Rạng Đông sẽ sớm trở thành mô hình điển hình về nhà máy kỹ thuật số trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đầu tiên của Việt Nam. Theo Thứ trưởng, Việt Nam chưa có mô hình như vậy, thế giới cũng rất ít mô hình như vậy. Mô hình nhà máy BMW (Đức) rất ấn tượng. Rạng Đông được kỳ vọng với quy mô và cách tiếp cận đặc thù khác biệt để sớm có nhà máy thực sự kỹ thuật số được hiện thực hoá trong vòng lặp thứ hai.

Thách thức thứ tư là doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số hướng tới trở thành doanh nghiệp công nghệ số. Nhiều bài toán của Rạng Đông hiện chưa có bất cứ doanh nghiệp nào giải quyết được vì các doanh nghiệp công nghệ số chỉ quan tâm và giải quyết tốt nhu cầu phổ biến của tất cả các cơ quan, tổ chức, chứ đặc thù của 5000 – 7000 doanh nghiệp thì chỉ có doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số mới giải quyết được bài toán của chính mình. Rạng Đông có thể trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho 5000 - 7000 doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề công nghiệp này. Hiện đã và đang có nhiều doanh nghiệp đang phát triển theo hướng đó.

Thứ trưởng cho biết: “Giải quyết nỗi đau của chính doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề mình sau đó chuyển ngành nghề kinh doanh để giải quyết nỗi đau của những người trong ngành nghề của mình là hướng đi mới”.

Thách thức thứ năm mà Rạng Đông phải giải quyết trong ngành nghề của mình là trong tiến trình chuyển đổi số lâu dài có điểm bắt đầu mà không có điểm kết thúc và vì vậy, cần có sự tiếp sức. Theo đó, Thứ trưởng mong muốn, hy vọng Rạng Đông xây dựng được đội ngũ công nghệ phục vụ kinh doanh, dữ liệu và mang tính kế thừa để 5, 10, 15, 20 năm nữa, Rạng Đông vẫn tiếp tục hành trình này.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chúc Rạng Đông hoàn thành vòng lặp chuyển đổi số thứ hai của mình vào cuối năm 2025, đầu năm 2026 như một công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV vào năm 2026./.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ về công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện Văn Lâm năm 2024(19/03/2024 9:05 SA)

    Việt Nam hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số báo chí với Brunei(29/09/2023 7:34 SA)

    5 thách thức chuyển đổi số và bài học thành công ở Nga(27/09/2023 7:30 SA)

    Chuyển đổi số đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế xã hội(25/09/2023 7:23 SA)

    Công bố và vinh danh TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023(25/09/2023 7:11 SA)

    Khai mạc Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam lần thứ 24 -...(25/09/2023 7:10 SA)

    °
    119 người đang online