Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Lâm: Hiệu quả chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội

Đăng ngày 18 - 05 - 2023
100%

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Văn Lâm đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình cho vay vốn nhà ở xã hội. Qua đó, đã giúp cho nhiều gia đình công chức, viên chức và người lao động tại các doanh nghiệp, người thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng ngôi nhà mơ ước.

 

Cho vay nhà ở xã hội là chương trình tín dụng ưu đãi trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình (Nghị quyết số 11). Đây là năm thứ hai tỉnh ta được triển khai thực hiện chương trình Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 11. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Lâm phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khảo sát nhu cầu vay vốn của người dân. Đồng thời hướng dẫn trình tự, thủ tục vay vốn theo quy định, giảm thiểu tối đa về thủ tục hành chính để các hộ dân thuận lợi khi tiếp cận với chính sách.

Theo Nghị quyết số 11, chương trình cho vay nhà ở xã hội được triển khai thực hiện theo các quy định của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đối tượng được vay vốn gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, hạ sỹ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Trừ đối tượng là người có công với cách mạng, các đối tượng còn lại để được vay vốn phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ, trên cơ sở đề nghị của Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay. Thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay của chương trình là 4,8%/năm.

Thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi cho vay nhà ở xã hội, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Lâm, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các cấp chính quyền luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn. Hồ sơ vay vốn, quy trình vay vốn được triển khai đúng quy định và bảo đảm thời gian giải ngân vay vốn nhanh nhất cho đối tượng thụ hưởng. Từ đầu năm đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Lâm đã giải ngân cho 7 khách hàng được vay vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội với tổng số tiền 3,25 tỷ đồng, giúp họ an cư lạc nghiệp, có động lực hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hiện nay Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Lâm đang tập trung giải ngân nguồn vốn được phân bổ theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn, hiệu quả, giúp các đối tượng thụ hưởng sớm theo đúng tinh thần Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường kiểm tra sau vay vốn, bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.

Thực tế cho thấy, nguồn vốn vay từ chương trình nhà ở xã hội rất thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, người thu nhập thấp có điều kiện mua và xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc.

Thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Lâm tiếp tục tăng cường giải ngân cho vay các chương trình tín dụng CSXH trên địa bàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến chương trình cho vay làm nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để cải thiện nhà ở, từng bước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh trên địa bàn huyện.

Tin mới nhất

Đại hội đại biểu MTTQVN Thị trấn Như Quỳnh lần thứ 26, nhiệm kỳ 2024 - 2029(15/03/2024 1:48 CH)

Hội nghị Ban thường vụ huyện ủy làm việc với Ban thường vụ Đảng ủy xã Trưng Trắc(08/03/2024 1:46 CH)

Xã Đình Dù đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính Phủ(28/12/2023 7:32 SA)

Bàn giao mặt bằng, khởi công khu tái định cư ở Lạc Đạo, thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ...(20/12/2023 7:29 SA)

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ XÂY DỰNG NHÂN RỘNG MÔ HÌNH TRỒNG HOA CÚC...(20/12/2023 7:28 SA)

Lễ khánh thành trụ sở làm việc Công an xã Tân Quang(19/12/2023 7:28 SA)

°
99 người đang online