Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Hội Đông y tỉnh Nghệ An và Hội Đông y tỉnh Hưng Yên về thăm và làm việc với Hội Đông y huyện Văn Lâm

Đăng ngày 20 - 02 - 2023
100%

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2023), Ngày 19/2, Hội Đông y tỉnh Nghệ An do ông Hoàng Văn Hảo - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Nghệ An là trưởng đoàn và Bà Đặng Thị Hồng Phúc - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Hưng Yên về thăm và làm việc với Hội Đông y huyện Văn Lâm. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thị Ngà - Huyện ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Văn Xuân - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội Đông y huyện cùng các thành viên trong Ban chấp hành Hội Đông y huyện. Dự buổi làm việc còn có Hội Đông y của huyện Yên Mỹ, Thị xã Mỹ Hào.

 

Trước khi về làm việc, đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác ở huyện Yên Mỹ.

Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội Đông y huyện đã thông tin giới thiệu khái quát về mảnh đất và con người của huyện Văn Lâm và tình hình hoạt động của Hội Đông y huyện. Làng nghề thuốc nam ở thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang được xuất hiện từ rất sớm (Thời Lý Thái Tông 1028-1054 ); sự hình thành nên Hội Đông y của huyện. Vào tháng 6 năm 1958 tại nhà Cụ Lang Sen, thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, 39 cụ đã họp bàn để thành lập nên chi hội Đông y huyện. Đến nay Hội phát triển có 100 hội viên.

Phát huy truyền thống của quê hương Văn Lâm, Hội Đông y huyện luôn coi trọng công tác khám và điều trị của các phòng chẩn trị y học cổ truyền, các phòng mạch gia truyền và phương pháp điều trị không dùng thuốc như: Tác động cột sống, xoa bóp bấm huyệt, vật lý trị liệu, châm cứu. Tổng số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị hàng năm khoảng 21.500 lượt người. Số thuốc bốc ra khoảng 45.700 thang, trị giá khoảng 3 tỷ 200 triệu đồng. Số bệnh nhân điều trị không dùng thuốc khoảng 90.000 lượt người.

Nhằm bảo tồn và phát huy tác dụng của các vị thuốc, bài thuốc gia truyền quý, đồng thời nâng cao hiệu quả khám và điều trị cho toàn thể cán bộ, hội viên trong toàn huyện, Hội Đông y huyện luôn chú trọng công tác bồi dưỡng và tổ chức hội thảo chuyên môn. Điển hình trong năm 2021, Lương y Nguyễn Hữu Hiệp đã biên soạn thành công tác phẩm "Toát yếu Đông Dược Ca". Đây là một tác phẩm kế thừa và phát triển di sản văn hóa dân tộc trong Đông y. Cũng trong năm 2021, Lương Y Nguyễn Hữu Hiệp tham gia cùng Hội Đông Y tỉnh Hưng Yên viết bài thi nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Hội Đông Y Việt Nam, được giải Nhất toàn quốc. Năm 2012 hội Đông Y huyện Văn Lâm vinh dự có 3 Lương y được Trao Giải thưởng "Hải Thượng Lãn Ông" là: Lương y Dương Văn Tung; Lương y Đỗ Xuân Tành; Lương y Nguyễn Hữu Hiệp và năm 2022 có 2 Lương Y được Trung Ương hội Đông Y Việt Nam tặng danh hiệu "Thầy thuốc Đông y" tiêu biểu đó là: Lương y Nguyễn Hữu Hiệp và Lương y Trần Ngọc Sơn.

Việc kinh doanh dược liệu sạch được Hội quan tâm, Hàng năm, cung cấp trên 3.000 tấn dược liệu sạch cho các xí nghiệp dược phẩm trong nước, đồng thời đảm bảo nguồn dược liệu cho các lương y, thầy thuốc y học cổ truyền trong và ngoài tỉnh.

Song hành với nghiệp vụ chuyên môn, Hội Đông y huyện Văn Lâm luôn nâng cao chữ “Tâm” và chữ “Thiện” bằng những việc làm thiết thực với mong muốn giúp đỡ được nhiều người. Đã tổ chức nhiều đợt khám bệnh từ thiện, tặng tiền xây nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức chương trình Đền ơn đáp nghĩa nhân dịp 27/7, mỗi đợt trên 30 triệu đồng; khám và điều trị miễn phí trong toàn huyện hội hàng năm lên tới trên 300 triệu đồng. Trong hai năm dịch bệnh Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội Đông y Việt Nam, Hội Đông y huyện Văn Lâm đã quyên góp thuốc men, vật tư y tế, trị giá 150 triệu đồng gửi về Trung ương Hội Đông y Việt Nam.

Những người luôn tâm huyết với nghề và nhiệt huyết trong công tác từ thiện phải kể đến như Y sỹ Nguyễn Văn Triệu và Lương dược Đỗ Thị Hoa.

Đặc biệt là hội viên Phan Thị Bính, người có thâm niên làm công tác từ thiện nhiều năm. Tổ chức thành lập phòng chẩn trị Y học cổ truyền Từ Tâm Phúc Thiện Đường, thay đục thủy tinh thể cho người cao tuổi và mổ tim miễn phí cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

          Với những việc làm mang đầy ý nghĩa thể hiện tình cảm và giá trị nhân văn sâu sắc, Hội Đông y huyện Văn Lâm đã được các cấp khen thưởng.

Tại buổi làm việc, Hội Đông y của các huyện trong tỉnh và Hội Đông y tỉnh Nghệ An đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, những bài thuốc hay nhằm thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu".

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Ngà - Huyện ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã ghi nhận đánh giá cao những hoạt động mang ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc của Hội Đông y huyện nhà, mong muốn sự hợp tác chia sẻ của Hội Đông y các huyện trong tỉnh cũng như Hội Đông y tỉnh Nghệ An ngày càng thêm gắn bó và phát triển. Phát huy tốt phẩm chất cao quý của người thầy thuốc "Lương y như từ mẫu"; luôn sáng tạo để có những bài thuốc hay chữa bệnh cứu người, xứng danh với mảnh đất Hưng Yên có Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Đoàn đã đi thăm cơ sở Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Từ Tâm Phúc Thiện Đường nằm trong khuôn viên Trường Trung cấp Đông Đô, xã Lương Tài, huyện Văn Lâm; thăm cơ sở kinh doanh và chế biến dược liệu của Công ty "Hoa Thiên Phú" ở thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện năm 2024(29/12/2023 10:08 SA)

    Thông báo điều chỉnh chỉ tiêu tuyển dụng viên chức năm 2023(20/11/2023 2:12 CH)

    Đảng bộ xã Trưng Trắc tổ chức Hội nghị sơ kết công tác xây dựng đảng 6 tháng đầu năm, đề ra...(26/07/2023 1:50 CH)

    Đồng chí Lê Xuân Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thăm,...(25/07/2023 2:06 CH)

    Đồng chí Lê Xuân Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Huy...(25/07/2023 1:58 CH)

    Tân Quang tổ chức kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7(24/07/2023 2:05 CH)

    °
    34 người đang online