Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Đoàn giám sát HĐND huyện giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường ở Thị trấn Như Quỳnh

Đăng ngày 21 - 04 - 2022
100%

Ngày 20/4, Đoàn giám sát HĐND huyện do đồng chí Lê Thị Phương Loan - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện làm trưởng đoàn đã đi giám sát viêc chấp hành pháp luật về môi trường ở Thị trấn Như Quỳnh. Cùng đi có lãnh đạo hai Ban kinh tế, Pháp chế của HĐND huyện; Văn phòng HĐND-UBND huyện; Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường. Thời điểm giám sát là năm 2020 và 2021.

 

Trước khi vào làm việc, đoàn đã đi kiểm tra thực tế các điểm tập kết rác thải của Thị trấn và các bãi rác thải ở thôn Minh Khai và chợ Như Quỳnh.

Toàn Thị trấn Như Quỳnh có 5 thôn, 1 phố với 4.785 hộ, dân số trên 17.000 người, dân số cơ học trên 7.500 người. Hiện toàn Thị trấn có 57 doanh nghiệp và cụm công nghiệp Minh Khai gồm làng nghề 1,2,3. Có trên 1.500 hộ dân hoạt động sản xuất kinh doanh với nhiều ngành nghề như: Làm đậu, nấu rượu, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Với đặc điểm là địa phương có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, tuy nhiên cũng kéo theo nhiều phức tạp về công tác môi trường. Để thực hiện tốt việc chấp hành pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, trong các năm qua, Thị trấn đã xây dựng và ban hành kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch để triển khai thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của các hộ gia đình sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Thị trấn đã thành lập được 6 tổ, đội vệ sinh môi trường ở các thôn, phố; xây dựng và duy trì hoạt động 1 điểm container tập kết rác thải và tổ chức thu gom rác thải hàng ngày tại thôn Ngô Xuyên. Các nguồn rác thải phát sinh trên địa bàn bao gồm: Rác sinh hoạt là số người dân về trọ và rác thải công nghiệp; Rác từ hộ gia đình là 11 tấn/ngày và khoảng 300 tấn/tháng. Riêng thôn Minh Khai có bãi rác riêng tại thôn và có nơi tập kết rác thải nhựa không tái chế được chuyển về khu bãi rác tại xã Đại Đồng để Công ty Urenco 11 xử lý.

Bên cạnh đó, Thị trấn cũng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường ở các cơ sở, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư.

Về tồn tại, hiện nay điểm chứa rác thải tại thôn Ngô Xuyên của Thị trấn còn tồn đọng khoảng trên 200 tấn chưa vận chuyển đi được, do Công ty Urenco11 vận chuyển 2 chuyến/ngày, nhưng không hết. Bên cạnh đó, tình trạng vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định vẫn còn xảy ra. Điểm vứt rác tại đầu cầu Như Quỳnh tại Quốc lộ 5 A vẫn còn tồn tại chưa xử lý được.

Thị trấn đề nghị, do số lượng rác thải dân sinh hàng ngày khá lớn, đề nghị huyện hỗ trợ thêm xe đẩy và đồ dùng vệ sinh cho đội vệ sinh môi trường, cùng với đó tăng số lượng chuyến vận chuyển từ 2 công ten nơ lên 4 công ten nơ rác để tránh tình trạng ùn, ứ đọng rác.

Tại buổi làm việc các thành viên trong đoàn đã nêu các ý kiến đóng góp để giúp Thị trấn Như Quỳnh có những biện pháp tháo gỡ, xử lý tồn đọng rác thải ở một số điểm tập kết các thôn và chợ Như Quỳnh.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Thị Phương Loan - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện nhấn mạnh: Thị trấn Như Quỳnh là địa phương nằm ngay cạnh khu Trung tâm huyện lỵ, là vùng lõi của đô thị huyện Văn Lâm. Trong khi huyện đang phấn đấu đạt đô thị loại 3 trước năm 2025, do vậy ngay sau buổi giám sát, Thị trấn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, phân loại xử lý rác thải tại nguồn. Đồng thời xây dựng kế hoạch xử lý một số điểm tập kết rác thải đang bị ùn, ứ đọng, điểm vứt rác không đúng nơi quy định mang lại hiệu quả, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh đô thị.

Tin mới nhất

Thông báo công bố, công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Văn Lâm(28/02/2024 2:24 CH)

Cập nhật điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2023 và triển khai lập kế hoạch sử dụng đất năm 2024(08/08/2023 10:13 SA)

Giấy phép môi trường - Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ cơ điện Hà Nội - Hưng Yên(04/08/2023 4:09 CH)

Thông báo công bố, công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2022 huyện Văn Lâm(23/06/2022 2:05 CH)

Giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Lạc Đạo(22/04/2022 3:14 CH)

Thông báo công bố, công khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Văn Lâm(14/02/2022 3:38 CH)

°
12 người đang online