Thứ năm, ngày 18 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Văn Lâm tập trung chăm sóc lúa Xuân

Đăng ngày 17 - 03 - 2022
100%

Vụ Xuân năm nay, huyện Văn Lâm gieo cấy hơn 2 nghìn ha lúa. Hiện tình hình thời tiết ấm, thuận lợi cho lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Các diện tích lúa đang ở giai đoạn bén rễ, hồi xanh, đẻ nhánh, nông dân các địa phương đang tích cực chăm sóc lúa Xuân. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện thuận lợi để các loại sâu, bệnh hại lúa phát triển như: bọ trĩ, rệp. Ngoài ra còn có ốc bươu vàng, chuột hại lúa ở những khu đồng trũng, ruộng ven làng, gần khu công nghiệp.v.v...

 

Để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, đồng thời hạn chế tác hại của thời tiết, sâu bệnh gây ra, huyện chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động nông dân tiến hành chăm sóc, bón phân cho lúa theo phương châm “Nặng đầu, nhẹ cuối”, tăng cường sử dụng các loại phân bón hữu cơ từ chăn nuôi, phế phụ phẩm nông nghiệp để giảm lượng phân bón hoá học; khuyến cáo nông dân chỉ sử dụng các loại phân bón NPK tổng hợp để bón thúc cho lúa nhằm cân đối tỷ lệ dinh dưỡng, tạo tiền đề cho năng suất cao. Đồng thời, kết hợp bón phân với việc tỉa dặm, ổn định mật độ đối với những diện tích gieo thẳng hoặc lúa cấy bị chết do rét, dịch hại; duy trì mực nước hợp lý trên đồng ruộng (từ 3-5 cm đối với lúa cấy, từ 2-3 cm đối với lúa gieo thẳng) để giữ ấm cho lúa; tuyệt đối không để ruộng thiếu nước, khô cạn hoặc ngập úng sau khi gieo cấy; thường xuyên kiểm tra, củng cố bờ vùng, bờ thửa để chủ động điều tiết nước hợp lý trong quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa.

Cùng với đó, hướng dẫn nông dân tăng cường kiểm tra, theo dõi, phòng trừ hiệu quả và kịp thời các đối tượng sâu, bệnh và dịch hại trên lúa; áp dụng theo quy trình IPM, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng” để giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường sinh thái. Theo dõi chặt chẽ sự xuất hiện của ốc bươu vàng trên đồng ruộng, nơi xuất hiện ốc bươu vàng với mật độ cao thì cần phòng trừ bằng mọi biện pháp như bắt thủ công hoặc dùng thuốc trừ ốc như: Amani 70WP, Clodansuper 700WP, Chopper 700WP... Tuy nhiên, thuốc trừ ốc bươu vàng rất độc với tôm, cua, cá nên bà con nông dân không được tháo rút nước xuống ao, hồ sau khi dùng thuốc.

Tin mới nhất

Ban Kinh tế xã hội HĐND huyện Văn Lâm: Giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện về việc...(27/03/2024 8:09 SA)

Văn Lâm: Tổ chức Giao lưu thanh niên với nhiệm vụ Bảo vệ tổ quốc(18/02/2024 3:13 CH)

Thông báo mời tổ chức đấu giá tài sản (26/12/2023 9:42 SA)

Văn Lâm tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” giai đoạn 2003 - 2023 và...(11/08/2023 2:15 CH)

Các đồng chí lãnh đạo huyện dân hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện nhân kỷ niệm 76 năm ngày...(27/07/2023 1:39 CH)

Đồng chí Nguyễn Văn Giang - Uỷ viên BTVHU, Trưởng công an huyện đi thăm, tặng quà các đối tượng...(24/07/2023 1:54 CH)

°
70 người đang online