Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Hiệu quả từ mô hình Cụm liên kết giáp ranh an ninh trật tự

Đăng ngày 12 - 03 - 2021
100%

Cụm liên kết giáp ranh an ninh trật tự gồm 3 xã là xã Lạc Đạo (huyện Văn Lâm) xã Song Liễu (Huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và xã Dương Quang (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) được thành lập từ năm 1985. Sau 35 năm duy trì hoạt động cho thấy đây là mô hình phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình an ninh trật tự trong toàn cụm.

 

3 xã giáp danh của 3 huyện có tổng số trên 10.000 hộ với gần 36.600 nhân khẩu sống tập trung ở 26 thôn, xóm, cụm dân cư. Trước những năm 1985, nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên những năm gần đây thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội. Nhiều công ty, doanh nghiệp được xây dựng tạo công ăn việc làm cho nhân dân, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt. Bên cạnh kết quả phát triển kinh tế xã hội cũng kéo theo tình hình an ninh trật tự của các thôn xóm vùng giáp ranh có những diễn biến phúc tạp như: Nạn cờ bạc, ma túy, tranh chấp đất đai, thanh niên tụ tập gây mất an ninh trật tự, nhiều đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh, gây án ở tỉnh bên này rồi lẩn trốn sang địa bàn lân cận của tỉnh bên kia, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong điều tra khám phá án. Chính vì vậy, việc thành lập cụm liên kết giáp ranh an ninh trật tự đã huy động được cả hệ thống chính trị của các xã trong khu vực và phát huy được vai trò nòng cốt của lực lượng công an các xã.

Để duy trì hoạt động có hiệu quả, cụm đã bầu ra 1 cụm trưởng, đồng thời thống nhất đề ra quy ước hoạt động chung, xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện nhiệm vụ, hàng tháng tổ chức giao ban luân phiên phản ánh tình hình thông tin  về hoạt động của các loại hình tội phạm và hàng năm đều tổ chức tổng kết nhằm rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp cũng như triển khai nhiệm vụ giữ gìn đảm bảo An ninh trật tự tại địa bàn giáp ranh trong những năm tiếp theo sát với tình hình thực tiễn. Bên cạnh đó công an 3 xã vùng giáp ranh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm; quản lý, cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; tranh thủ và phát huy vai trò, trách nhiệm của các Chi bộ thôn, xóm, những người có uy tín là chức sắc, chức việc trong dòng họ, gia đình làm hạt nhân cho phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; thường xuyên phối hợp trao đổi và cung cấp thông tin có liên quan đến tình hình ANTT xảy ra trong địa bàn và khu vực giáp ranh, để cùng nhau giải quyết và xử lý dứt điểm, không để phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài.

Do các thành viên trong cụm thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp nên nhiều năm qua Cụm an ninh giáp ranh đã phát huy được vai trò trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và đã đạt được kết quả nhất định. Sau 35 năm hoạt động, Được sự quan tâm chỉ đạo của công an 3 huyện Văn Lâm, Thuận Thành  Gia Lâm đã phối hợp triệt phá được 54 ổ nhóm = 135 đối tượng; vận động tự thú 50 đối tượng, bắt 10 đối tượng có lệnh truy nã, 4 vụ tàng trữ, mua bán, vận chuyển chất ma túy, 6 đối tượng bị xử lý; 106 vụ đánh bạc, 1436 lượt đối tượng diện quản lý theo pháp luật được gọi ra kiểm điểm cam kết không vi phạm, đưa gần 900 lượt đối tượng ra kiểm điểm trước dân, lập hồ sơ 263 lượt đối tượng vào diện giáo dục tại xã để cảm hóa giáo dục, trong đó có 85% trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Vận động được 2 công dân tự giác giao nộp 2 khẩu súng, 9 quả lựu đạn, 12 kíp ming, 20 gam thuốc nổ, 78 quyển sách mang tính chất đồi trụy bạo lực, mê tín dị đoan…Riêng năm 2020 đã xảy ra 39 vụ việc với 69 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực trật tự xã hội chủ yếu là trộm cắp và đánh nhau gây thương tích…

Có thể khẳng định, sau gần 35 năm duy trì thực hiện quy chế phối hợp hoạt động của Cụm liên kết giáp ranh  ANTT 3 xã, xã Lạc Đạo (huyện Văn Lâm) xã Song Liễu (Huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và xã Dương Quang (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) đã góp phần giữ vững tình hình an hình trật tự tại các xã trong khu vực giáp ranh để người dân các xã yên tâm lao động sản xuất, đồng thời tạo điều kiện để nhân dân các xã giáp ranh tăng thêm mối quan hệ gắn kết và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tin mới nhất

Văn Lâm tiếp đoàn Thanh tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh...(25/03/2024 8:44 SA)

Văn Lâm giao lưu thơ Mừng Đảng, Mừng xuân, Mừng ngày thơ Việt Nam(21/02/2024 2:38 CH)

Lãnh đạo huyện Văn Lâm đến thăm, động viên một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện(19/02/2024 3:23 CH)

Văn Lâm: Tổ chức Giao lưu thanh niên với nhiệm vụ Bảo vệ tổ quốc(18/02/2024 3:13 CH)

Văn Lâm: Tổ chức hoạt động thể thao Mừng Đảng - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024(16/02/2024 3:16 CH)

Kế hoạch tuyển dụng công chức cấp xã năm 2023(26/01/2024 3:26 CH)

°
53 người đang online