Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Thôn Đồng Xá, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm - mô hình tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang

Đăng ngày 29 - 11 - 2021
100%

Theo phong tục tập quán của nhân dân ta, từ xưa đến nay, việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội có những lễ nghi, luật tục thể hiện rất rõ đặc thù văn hóa vùng, miền trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng làng xã. Việc tổ chức lễ hỏi, lễ cưới, lễ tang, lễ mừng thọ và lễ hội hiện nay làm thế nào để vừa kế thừa giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn với yêu cầu ngày càng văn minh, tiết kiệm, lành mạnh là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nếp sống văn hóa mới.

 

Được biết đến là một trong những điểm sáng tiêu biểu của huyện Văn Lâm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, thời gian qua thôn Đồng Xá, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tích cực trong thực hiện nếp sống văn minh, tiêu biểu là mô hình hỏa táng đem lại hiệu quả.

Toàn thôn có trên 200 hộ dân, 860 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, trước đây trong suy nghĩ của người dân nơi đây thì địa táng vẫn là hình thức truyền thống và phổ biến nhất. Tuy nhiên, từ năm 2012 trở lại đây, nhận thức và suy nghĩ của  người dân thôn Đồng Xá đã có những thay đổi rõ rệt, năm 2012 trong thôn có 14 người qua đời, thì có đến 11 trường hợp thực hiện hỏa táng, chiếm tỷ lệ 78,6 % và từ năm 2013 đến nay 100%  số người qua đời trong thôn đã được hỏa táng.

Để có được kết quả đó, đồng chí Nguyễn Tiến Mừng - Bí thư chi bộ thôn Đồng Xá cho biết: Chi bộ thôn tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội nhằm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong thời kỳ đổi mưới đất nước. Cùng với đó đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua đó góp phần làm chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên thanh niên và nhân dân về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xóa bỏ hủ tục lạc hậu trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.

          Ngoài ra ban công tác mặt trận thôn cùng các tổ chức thành viên cũng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân về những lợi ích của việc hỏa táng. Chú trọng tuyên truyền, vận động sâu rộng tới các thành viên là trưởng các dòng họ, Khi các gia đình có người qua đời, thành viên Ban vận động thôn cùng với những người có uy tín trong dòng họ trực tiếp đến gặp gỡ, vận động con cháu trong gia đình để phân tích thiệt, hơn giữa địa táng và hỏa táng. Theo tính toán của thôn Đồng Xá, mỗi trường hợp địa táng sẽ phải chi phí chôn cất ban đầu và cải táng ít nhất từ 25-30 triệu đồng trở lên, trong khi nếu thực hiện hình thức hỏa táng sẽ chỉ mất một lần chi phí khoảng từ 10- 15 triệu đồng và giữ gìn được vệ sinh môi trường. Hơn nữa hỏa táng vừa nhanh gọn, vệ sinh lại không phải qua cải táng, di dời mộ, mà vẫn có thể đèn nhang, hương khói chu tất, không ảnh hưởng đến đời sống tâm linh. Cùng với hỏa táng, trong các đám tang ở thôn Đồng Xá từng bước thực hiện theo nếp sống văn minh. Trước đây, mỗi đám tang trong thôn có thể kéo dài từ 2 - 3 ngày và tổ chức ăn uống lên đến vài chục mâm, song vài năm trở lại đây thôn đã bỏ hẳn tình trạng tổ chức ăn uống. Hầu hết các đám tang xóa bỏ được các hủ tục rườm rà, không mời thuốc lá trong đám tang. Những quy định trong thực hiện nếp sống văn minh được đưa vào trong hương ước của làng để mọi người dân đều thực hiện. Nếu hộ gia đình nào không thực hiện thì địa phương sẽ không đến làm lễ tang mà chỉ đến đưa tang. Thêm vào đó, địa phương có quy hoạch nghĩa trang theo hàng lối sạch sẽ, mộ phần được xây dựng chỉ theo một mẫu chung để không phân biệt giàu hay nghèo, to hay bé, ai cũng như ai, trông cho đẹp mắt.

Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thôn đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức, tham gia các hoạt động tập trung đông người đã được các hộ gia đình chấp hành và tuân thủ theo khẩu hiệu 5 K của Bộ y tế. Các đám hiếu, hỷ được tổ chức gọn nhẹ, bảo đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như: Trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, khai báo y tế, tránh tập trung đông người.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang ở thôn Đồng xá xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm đã góp phần xây dựng nếp sống mới phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mô hình này cần được nhân rộng và lan tỏa để các địa phương khác học tập.

Để khuyến khích các hộ gia đình khi có người qua đời chọn hình thức hỏa táng, hiện nay tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng, huyện hỗ trợ 3 triệu đồng. Đây là động lực rất lớn để khuyến khích, hỗ trợ được chi phí cho các hộ dân, nhất là các hộ gia đình còn gặp khó khăn về kinh tế thực hiện mô hình hỏa táng.

Tin mới nhất

Văn Lâm giao lưu thơ Mừng Đảng, Mừng xuân, Mừng ngày thơ Việt Nam(21/02/2024 2:38 CH)

Giao lưu thể dục dưỡng sinh người cao tuổi cụm thi đua số 2(18/09/2022 10:30 SA)

Lễ công bố Quyết định công nhận thôn Chùa đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021(17/09/2022 10:27 SA)

Văn Lâm: Liên hoan “Giai điệu tuổi hồng và Thiếu nhi kể chuyện” hè năm 2022(10/08/2022 4:04 CH)

Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao xã Minh Hải lần thứ 3, năm 2022(29/05/2022 9:56 SA)

Khai mạc giải bóng đá công nhân viên chức lao động năm 2022(24/05/2022 9:58 SA)

°
157 người đang online