Thứ năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Văn Lâm phấn đấu về đích NTM trong năm 2018

Đăng ngày 21 - 02 - 2018
100%

Xác định xây dựng nông thôn (NTM) mới là đem lại sức sống mới, là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, do đó, ngay từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện Văn Lâm đã chú trọng việc đánh giá đúng thực trạng ở nông thôn, tìm ra tiềm năng, lợi thế và những khó khăn để từ đó đề ra những giải pháp phù hợp với đặc điểm của mỗi địa phương.

 

Với sự thống nhất, đồng bộ và tập trung cao của các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, các doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện nên đến nay, cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn huyện cơ bản đã được đầu tư, cải tạo, nâng cấp phục vụ đời sống, sản xuất, vui chơi, giải trí của nhân dân.

Cơ cấu sản xuất chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ để tiến tới Văn Lâm trở thành huyện công nghiệp. Tuy nhiên, huyện vẫn chú trọng trong phát sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông  nghiệp. Đồng thời, phát triển rộng mô hình liên kết 4 nhà để giúp nông dân phát triển kinh tế. Cùng với đó, huyện tiếp tục hỗ trợ triển khai các dự án: sản xuất giống lúa, chăn nuôi lợn siêu nạc, chăn nuôi gà thả vườn, nuôi cá theo hướng VietGAP; tổ chức 79 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 5 nghìn 200 lượt người tham dự.

Trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, sau khi hoàn thành công tác quy hoạch, huyện tập trung phát triển giao thông nông thôn, các trục đường liên xã được đầu tư đồng bộ; nâng cấp, cải tạo hàng trăm km đường giao thông thôn, ngõ, xóm, vận động nhân dân hiến đất và đóng góp ngày công lao động làm đường làng ngõ xóm; đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn; xây dựng trường học đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương. Riêng trong năm 2017, tổng toàn huyện đã thực hiện cải tạo, nâng cấp được gần 12,6 km đường giao thông nông thôn và làm mới được 9,2 km đường GTNT đổ bê tông xi măng. Làm mới 01 nhà văn hóa xã, 88 phòng lớp học thuộc các cấp mầm non, tiểu học và THCS; cải tạo, nâng cấp 02 nhà văn hóa thôn, 01 chợ trung tâm xã, 01 khu nghĩa trang nông thôn và một số công trình khác.

 Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2017 trên địa bàn huyện là gần 566 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ ngân sách tỉnh đầu tư gần 72 tỷ đồng; ngân sách huyện và xã là trên 84 tỷ đồng; cộng đồng dân cư và những người con xa quê đóng góp trên 12 tỷ 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành quan tâm công tác đào tạo, giải quyết việc làm; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội như hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, tàn tật, trẻ em mồ côi; thăm tặng quà các gia đình chính sách, người có công; rà soát lập danh sách để người nghèo, người cận nghèo, người thuộc đối tượng trợ cấp xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sát sao của huyện ủy, UBND huyện, đưa ra những giải pháp phù hợp với thực tế của từng địa phương; sự đồng lòng chung tay góp sức của các cấp, các ngành và nhân dân nên mục tiêu chương trình xây dựng NTM của huyện Văn Lâm đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến hết năm 2017, huyện có 7/10 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn quốc gia NTM; 100% số xã đạt được 16/19 tiêu chí. Nhiều tiêu chí các địa phương đạt với chất lượng cao như: giao thông, thủy lợi, chợ nông thôn, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, y tế, thu nhập v.v…. Đến thời điểm hiện tại 10/10 xã đã có thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng NTM trên địa bàn còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là việc đấu giá quyền sử dụng đất, ảnh hưởng đến nguồn kinh phí để hoàn thành các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng. Mặt khác, quá trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, đô thị hóa trên địa bàn diễn ra nhanh tuy tạo ra nhiều thuận lợi những cũng để lại không ít khó khăn, bất cập đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường, sự gia tăng nhanh dân số cơ học dẫn đến thiếu trường lớp cho học sinh; vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông có nhiều phức tạp…

Bước sang năm 2018 với một khí thế trên đà phát triển, Văn Lâm phát huy thế mạnh tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, qua đó tạo việc làm ổn định cho lao động; trong nông nghiệp hướng tới sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tạo điều kiện để người nông dân có thể tích tụ ruộng đất đầu tư mở rộng sản xuất quy mô lớn; tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo động lực để kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, nâng cao đời sống người dân. Song song với đó, huyện sẽ đề ra những giải pháp phù hợp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Tiếp tục hỗ trợ xây dựng hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện năm 2018, tạo khí thế sôi nổi trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Trước mắt, tập trung huy động nguồn lực đầu tư cho 3 xã Việt Hưng, Chỉ Đạo và Minh Hải hoàn thành nốt các tiêu chí để được công nhận là xã đạt chuẩn quốc gia NTM. Qua đó, hoàn thành mục tiêu, 100% số xã của huyện đạt chuẩn xây dựng NTM. Đồng thời, Nâng cấp, chỉnh trang lại các tuyến đường huyện để đạt chuẩn theo quy định. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo hướng dẫn trường THPT Văn Lâm đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo bổ sung nhân sự, hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh xét duyệt trường THPT Văn Lâm đạt trường chuẩn quốc gia trong quý I/2018. Chỉ đạo các xã giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh do các khu công nghiệp, làng nghề, hộ chăn nuôi, hộ sản xuất tái chế nhựa… xả thải ở các khu, cụm công nghiệp và ở một số xã. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, cơ quan chức năng của tỉnh hỗ trợ để xử lý các trường hợp vi phạm môi trường tạo điều kiện cho huyện đạt tiêu chí môi trường trong quý III/2018. Xây dựng mô hình xã nông thôn mới kiểu mẫu ở 02 xã trên địa bàn huyện.

Tin tưởng rằng, với sự chủ động, sáng tạo, chọn hướng đi đúng kết hợp với giải pháp cụ thể, Văn Lâm sẽ còn tạo thêm nhiều thế và lực mới, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày càng phát triển phồn thịnh và sẽ trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2018 như kế hoạch đã đề ra.

Tin mới nhất

Hội nghị thành viên UBND huyện Văn Lâm tháng 10 năm 2021(08/10/2021 9:44 SA)

(16/09/2021 4:10 CH)

Hội nghị thành viên UBND huyện(05/08/2021 9:45 SA)

Đồng chí Trần Chu Đức - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện trao tặng Huy hiệu Đảng đợt...(28/07/2021 4:46 CH)

Đồng chí Lê Xuân Tiến, UVBTV Tỉnh ủy , Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy trao huy hiệu đảng tại đảng...(27/07/2021 4:20 CH)

Đồng chí Hoàng Thế Vĩnh - Ủy viên ban thường vụ huyện ủy – phó chủ tịch UBND huyện kiểm tra công...(15/02/2021 4:43 CH)

°
218 người đang online