Kỷ niệm 80 năm thành lập chi bộ thôn Ngải Dương

Ngày 24.1, Đảng bộ xã Đình Dù (Văn Lâm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Chi bộ Ngải Dương - Chi bộ độc lập đầu tiên của huyện Văn Lâm. Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh gửi lẵng hoa chúc mừng Chi bộ thôn Ngải Dương nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập.

Nhằm đáp ứng yêu cầu của cách mạng, đầu năm 1941, Chi bộ Ngải Dương được thành lập. Đây là Chi bộ Đảng Cộng sản độc lập đầu tiên của huyện Văn Lâm và phía Bắc tỉnh Hưng Yên. Chi bộ Ngải Dương ra đời là kết quả của quá trình đấu tranh cách mạng gian khổ và trưởng thành của phong trào quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng. 


Ngay từ khi thành lập, Chi bộ đã lãnh đạo các tổ chức đấu tranh chống sưu cao, thuế nặng, bắt phu bắt lính, phá kho thóc của địch chia cho nhân dân; bảo vệ cơ quan ấn loát của Xứ ủy Bắc kỳ in ấn tài liệu phục vụ cách mạng; đưa đón và bảo vệ các đồng chí cấp trên về địa bàn hoạt động cách mạng... Đồng thời phối hợp với nhân dân các địa phương trong huyện Văn Lâm vùng lên giành chính quyền.


Sau năm 1945, Ngải Dương được sáp nhập về xã Lạc Hồng, đến năm 1959, sau khi chia tách, thôn Ngải Dương trở thành một thôn của xã Vạn Xuân (nay là xã Đình Dù, huyện Văn Lâm).


Trải qua chặng đường 80 năm, từ một Chi bộ với 5 đảng viên ban đầu, đến nay đã phát triển thành Đảng bộ xã Đình Dù với 445 đảng viên. Thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, Đảng bộ xã Đình Dù đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực từ xây dựng Đảng bộ vững mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Năm 2020, xã Đình Dù được công nhận xã nông thôn mới nâng cao và khu dân cư Ngải Dương được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu.


Trước đó, các đại biểu dự lễ kỷ niệm và đông đảo nhân dân đã tham gia lễ cắt băng khánh thành nhà bia liệt sỹ của thôn. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm thành lập Chi bộ thôn Ngải Dương và 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2021). Công trình có tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ đồng.