Trường THCS Đình Dù chủ động giúp học sinh tự học trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch covid-19

Trường THCS Đình Dù hiện có 548 học sinh với tổng số 14 lớp. Để học sinh không bị xao nhãng kiến thức trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã chủ động có biện pháp giúp học sinh tự học ở nhà.

Cô giáo Trịnh Thị Hợi - Hiệu trưởng Trường THCS Đình Dù chia sẻ: “Do các em học sinh phải nghỉ dài để phòng tránh dịch bệnh. Vì vậy, việc hướng dẫn các em học sinh ôn bài ở nhà là cần thiết. Trước tình hình đó, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn để sử dụng các biện pháp hỗ trợ học sinh ôn bài nhờ ứng dụng của công nghệ thông tin để giúp các em không bị quên kiến thức sau một thời gian nghỉ dài”.

Theo đó, các thầy, cô giáo đã hướng dẫn học sinh ôn tập lại các kiến thức trọng tâm theo từng khối, lớp ở tất cả các bộ môn. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học. Hình thức được thực hiện là tương tác giữa thầy - trò qua ứng dụng thư điện tử gmail, Zalo. Mỗi một lớp đều lập địa chỉ gmail chung, các giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm hoàn thành hệ thống các bài tập sau đó đưa lên gmail chung của lớp để học sinh cập nhật và nhận thông tin bài tập. Sau đó, học sinh sẽ phải hoàn thành bài tập trong một thời gian cụ thể mà giáo viên yêu cầu. Khi làm xong bài tập học sinh sẽ gửi lại cho giáo viên để được hướng dẫn thêm, hoặc giải đáp những phần kiến thức chưa hiểu rõ. Đối với những bài tập học sinh chưa làm được giáo viên sẽ gửi gợi ý và đáp án để học sinh tham khảo.

Nói về phương pháp giúp học sinh tự học ở nhà qua ứng dụng thư điện tử gmail. Cô giáo Đỗ Thị Kim Thoa - giáo viên dạy môn Toán trường THCS Đình Dù chia sẻ: “Với gmail thì 100% các em học sinh đã được tiếp xúc ngay từ khi học môn Tin lớp 6 do vậy các em có thể làm được. Tuy nhiên, một số em nhà không có máy tính, máy in tôi cũng có biện pháp là các em ở theo đơn vị xóm có thể nhận bài và in giúp bài. Sau khi hoàn thành bài tập thì nhờ các bạn gửi lên gmail để cô giáo có thể hỗ trợ và kiểm tra. Các em có thể liên lạc qua điện thoại của bố mẹ vào buổi tối hoặc zalo để giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có thể hỗ trợ các em việc làm bài tập”.

Trên cơ sở giao bài của giáo viên, các em học sinh cũng đã nghiêm túc dành thời gian để ôn tập và làm bài tại nhà. Kết quả, thống kê của nhà trường đã có hơn 70% học sinh hoàn thành việc làm bài tập và nộp bài đầy đủ. Trong đó, học sinh khối lớp 9 cuối cấp đa số hoàn thành bài tập giáo viên giao, thường xuyên tương tác với giáo viên.

Em Nguyễn Nam Khánh - học sinh lớp 9A chia sẻ: “Năm nay là năm cuối cấp, chuẩn bị thi vào lớp 10 nên em cũng rất lo làm sao để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp tới. Trong thời gian nghỉ phòng dịch bệnh, mặc dù ở nhà nhưng em vẫn đang học theo nội dung, bài vở thầy cô giáo giao qua gmail của lớp. Nhờ đó, em không lo bị quên kiến thức đã được học mà còn thấy bản thân nắm kiến thức được chắc hơn”.

Việc sử dụng công nghệ để dạy học, giao bài tập về nhà cho học sinh trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (covid-19) đã nhận được sự đồng thuận của nhiều phụ huynh học sinh; giúp học sinh tuy ở nhà nhưng vẫn ôn bài và nắm chắc bài, làm bài có sự quản lý của thầy cô cùng sự phối hợp của phụ huynh. Qua đó, đã giúp học sinh phát huy khả năng tự học, chuẩn bị tâm thế tốt để bắt nhịp nhanh với việc học khi quay trở lại trường.

Chị Nguyễn Thị Phúc - Phụ huynh có hai con đang theo học tại trường THCS Đình Dù chia sẻ: “Trong thời gian các con được nghỉ ở nhà để phòng, chống dịch covid-19 thì nhà trường cũng  đã triển khai giao bài tập cho các con học sinh qua gmail của nhóm lớp. Vì vậy, gia đình tôi cũng cảm thấy rất là yên tâm. Hàng ngày, gia đình tôi cũng thường xuyên quan tâm, đôn đốc, nhắc nhở con luôn tập trung vào việc học.”

Cô giáo Trịnh Thị Hợi - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Ngoài việc giúp học sinh tự học trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19, nhà trường thường xuyên thông tin tới phụ huynh học sinh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19 và đảm bảo an toàn cho con mình trong thời gian nghỉ học. Đồng thời, nhà trường được phun thuốc khử trùng toàn bộ khuôn viên trường, lớp học; huy động giáo viên thực hiện tổng vệ sinh sạch sẽ; bố trí dung dịch rửa tay khô ở các lớp học; 100% giáo viên tham gia tập huấn trực tuyến do ngành giáo dục  huyện triển khai về kỹ năng và các nhiệm vụ cần phải thực hiện trong công tác phòng chống dịch bệnh covid-19… Đến nay, trường THCS Đình Dù đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để đón học sinh đi học trở lại trong thời gian tới.

Phạm Thị Huyền