Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Lâm - Nhìn lại 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng.

Ngày 22/11/2014, Ban Chấp hành trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Có thể nói đây là Chỉ thị rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tín dụng giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững.

Chỉ thị số 40 - CT/TW là một quyết sách hợp lòng dân và tín dụng chính sách xã hội có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, là kênh tạo ra xung lực trong xóa nghèo bền vững; làm cầu nối và tạo điều kiện phát triển chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức chính trị - xã hội; góp phần tăng cường vai trò quản lý của chính quyền địa phương;  đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng “đen” trên địa bàn; góp phần rút ngắn khoảng cách kinh tế - xã hội giữa các vùng trong cả nước…

Với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Lâm, Chỉ thị 40-CT/TW tạo nên tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội huyện Văn Lâm  đã và đang trở thành “đồng vốn nở hoa”. Người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội được chăm lo về cả đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Qua 5 năm thực hiện, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Lâm đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Thực hiện chủ trương tăng cường hỗ trợ cơ sở vật chất cho tín dụng chính sách xã hội, hàng năm, HĐND - UBND huyện Văn Lâm đã chuyển một phần ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối  tượng chính sách khác. Đến nay, số vốn chuyển từ ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt 1.624 triệu đồng. UBND các xã, thị trấn tạo mọi điều kiện thuận lợi, bố trí phòng làm việc khang trang, sach đẹp để Ngân hàng thực hiện giao dịch theo lịch giao dịch cố định hàng tháng. 

Đến 31/8/2019, tổng dư nợ đạt 224.597 triệu đồng, với 8.465 khách hàng dư nợ. Dư nợ tín dụng chính sách luôn tăng trưởng cao qua các năm, bình quân đạt 10,14%/năm. Nguồn vốn tín dụng chính sách 5 năm qua đã giúp 15.773 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, trong đó có 3.568 hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo, tạo việc làm cho 841 lao động, 686  HSSV con hộ nghèo, cận nghèo, hộ có khó khăn về tài chính được vay vốn đảm bảo điều kiện theo học tại các trường đại học, cao đẳng; xây dựng 19.086 công trình NS & VSMT nông thôn, góp phần nâng cao điều kiện sinh hoạt cho người dân; xây dựng 108 căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đóng góp tích cực vào việc bảo đảm an sinh xã hội.

 Để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Lâm thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay. Do vậy, chất lượng tín dụng tốt luôn được duy  trì qua các năm, không có nợ quá hạn, nợ xâm tiêu, chiếm dụng vốn...

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị, xã hội và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Lâm  cùng mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được chuyển tải kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần tích cực vào việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Ngân hàng Chính sách xã hội có nhiệm vụ nặng nề nhưng vẻ vang vì trực tiếp đóng góp trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm  an sinh xã hội của nước ta”. Và Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội được coi là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, mục tiêu phấn đấu của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Lâm.

Nguyễn Thị Minh Hiền