Văn Lâm hưởng ứng hạn chế rác thải nhựa

Các sản phẩm từ nhựa và ni-lông ra đời mang lại không ít tiện ích cho đời sống con người, thế nhưng, việc sử dụng những sản phẩm này đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh vật.

Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Theo số liệu thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường thải ra hơn 1kgtúi ni-lông/tháng. Như vậy, sẽ có hàng triệu túi ni-lông được sử dụng và thải ra môi trường mỗi ngày. Chỉ riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni-lông. Ðây chính là một "gánh nặng" cho môi trường, thậm chí, còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường gọi là "ô nhiễm trắng”.

Việc hạn chế chất thải từ nhựa, ni-lông đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này. Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" trên phạm vi toàn quốc. Thông qua phong trào, nhằm kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và từng người dân bằng những hành động thiết thực hãy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi ni-lông đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân.

Nhận thức rõ vấn đề đó, ngay từ những năm trước, huyện ta đã thực hiện một số giải pháp nhằm hạn chế rác thải nhựa như: huy động sự vào cuộc của các phòng, ngành, các hội, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Tại các cơ quan, các khu dân cư thường xuyên phát động cán bộ, nhân dân vệ sinh khuôn viên cơ quan, nghĩa trang liệt sỹ, quét dọn đường lãng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, trồng hoa cây cảnh tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Hội phụ nữ huyện thành lập 9 câu lạc bộ như: câu lạc bộ “3 sạch” ở 8 xã, thị trấn, tại buổi ra mắt Phòng tài nguyên và môi trường đã tặng làn nhựa đi chợ cho mỗi hội viên; 1 câu lạc bộ hạn chế sử dụng túi nilo được thành lập từ năm 2012 ở xã Đình Dù; câu lạc bộ “5không 3 sạch: ở thôn Đông Mai xã Chỉ Đạo v.v… Bên cạnh đó, huyện tăng cường các biện pháp kiểm soát hoạt động sản xuất tái chế nhựa tại thôn Minh Khai thị trấn Như Quỳnh cũng như các cơ sở tái chế nhựa trên địa bàn. Đồng thời, khuyến khích nhân dân thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt, ây dựng thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ phân hủy như bao bì giấy, lá chuối, lá sen…; không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như cốc nhựa, ống hút, thìa, bát…; tái sử dụng nhiều lần các sản phẩm nhựa nhằm hạn chế xả thải chất thải nhựa ra môi trường. Tổ chức các chiến dịch, đợt ra quân làm vệ sinh môi trường; thu gom rác thải nhựa lồng ghép vào các đợt ra quân cao điểm nhân các ngày lễ lớn về môi trường như: Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường…; lồng ghép vào các phong trào của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, phong trào “5 không, 3 sạch”…

Thanh Hà