Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

NHCSXH HUYỆN VĂN LÂM TỐI ƯU HÓA LỢI ÍCH CHO NGƯỜI DÂN VỚI “HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI ĐIỂM GIAO DỊCH XÃ

Đăng ngày 13 - 07 - 2017
100%

Trong bối cảnh nền kinh tế với những khó khăn chung, việc hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) - cơ quan thực thi nhiệm vụ giải ngân nguồn vốn luôn đa dạng hóa và mở rộng các sản phẩm, dịch vụ nhằm tăng cường huy động nguồn lực. Một trong những giải pháp ấy chính là việc huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch.

 

Bên cạnh việc nhận tiền gửi của hộ nghèo và đối tượng chính sách thông qua Tổ Tiết kiệm và Vay vốn đã trở nên quen thuộc nhiều năm qua. Từ tháng 10/2016, NHCSXH huyện Văn Lâm đã đưa vào hoạt động dịch vụ nhận tiền gửi tiết kiệm (TGTK) tại Điểm giao dịch xã (GDX). Theo văn bản số 3815/NHCS-KHNV, ngày 30/9/2016 của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) về việc Hướng dẫn tạm thời quy trình huy động tiền gửi tiết kiệm tại Điểm giao dịch xã, việc triển khai hình thức huy động TGTK tại Điểm giao dịch xã luôn được coi trọng thực hiện để tận dụng được mạng lưới rộng khắp của các Điểm giao dịch xã hiện nay của NHCSXH và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của NHCSXH. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân được thụ hưởng dịch vụ gửi tiền tại nơi sinh sống, đỡ mất thời gian đi lại, đảm bảo an toàn tài sản, tiết kiệm chi phí. Qua gần một năm triển khai, hình thức nhận tiền gửi này đã giúp cho mọi đối tượng trong các khu dân cư có cơ hội gửi tiền ngay tại nơi cư trú để tích lũy và đảm bảo an toàn. Qua đó, đã khơi dậy nhu cầu của các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng về mong muốn gửi tiền ngay gần nhà, thay vì phải đến trụ sở của các ngân hàng thương mại.Tại huyện Văn Lâm, mỗi Điểm giao dịch đều có các phiên giao dịch - là điều kiện thuận tiện để NHCSXH niêm yết thông tin và tuyên truyền trực tiếp tới người dân, đồng thời Đài truyền thanh các xã, thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện. Chính vì vậy, đến ngày 25/06/2017 tất cả các điểm GDX trong huyện đều có người dân đến gửi tiết kiệm với tổng số tiền hơn 4,4 tỷ đồng.

          Dịch vụ này không chỉ bổ sung nguồn vốn để mở rộng cho vay mà còn huy động sự đóng góp của cộng đồng trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Cách huy động vốn này của NHCSXH đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia gửi tiết kiệm với hình thức tiền gửi đa dạng, mức tiền gửi tối thiểu vừa sức với khả năng tiết kiệm của nông dân ( chỉ 500 nghìn đồng). Với hai hình thức Tiền gửi tiết kiệm: TGTK không kỳ hạn và TGTK có kỳ hạn, lãi suất áp dụng ngang bằng lãi suất các sản phẩm cùng loại của các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Tại huyện Văn Lâm, sự đa dạng này được thể hiện rõ với món tiền gửi thấp nhất là 500 nghìn đồng, cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng.

          Văn bản hướng dẫn cũng quy định rõ về điều kiện thực hiện các giao dịch liên quan đến TGTK là đối với công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ Luật Dân sự; công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự, nhưng có tài sản riêng đủ để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ dân sự theo quy định của Bộ Luật Dân sự đều được tham gia thực hiện việc giao dịch liên quan đến TGTK; đối với công dân chưa đủ 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật thì chỉ được thực hiện các giao dịch liên quan đến TGTK thông qua người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật… Về điểm này NHCSXH Văn Lâm đã triển khai thực hiện nghiêm túc, không có trường hợp nào sai đối tượng

          Việc chi trả TGTK tại Điểm giao dịch xã chỉ áp dụng cho các Sổ tiết kiệm mở tại Điểm giao dịch xã. Trường hợp khách hàng gửi TGTK tại Điểm giao dịch xã nhưng có nhu cầu rút không vào ngày giao dịch xã, thì thực hiện tại Trụ sở NHCSXH nơi mở Sổ tiết kiệm…

          Để chương trình huy động TGTK tại Điểm GDX đạt hiệu quả cao, NHCSXH huyện Văn Lâm đã và sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hôi, tuyên truyền trực tiếp tại các buổi giao dịch lưu động để người dân biết, hiểu rõ về chương trình và tham gia thực hiện.

 

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Văn Lâm: Tổ chức Giao lưu thanh niên với nhiệm vụ Bảo vệ tổ quốc(18/02/2024 3:13 CH)

    Thông báo mời tổ chức đấu giá tài sản (26/12/2023 9:42 SA)

    Văn Lâm tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” giai đoạn 2003 - 2023 và...(11/08/2023 2:15 CH)

    Các đồng chí lãnh đạo huyện dân hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện nhân kỷ niệm 76 năm ngày...(27/07/2023 1:39 CH)

    Đồng chí Nguyễn Văn Giang - Uỷ viên BTVHU, Trưởng công an huyện đi thăm, tặng quà các đối tượng...(24/07/2023 1:54 CH)

    Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 11 đồng chí Đảng viên tại Đảng bộ xã Việt Hưng(21/07/2023 2:03 CH)

    °
    47 người đang online